วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2562



Learning log 13


Friday 22th  November 2019


The knowledge gained

วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนค่ะเป็นการเข้าไปฟังแนวข้อสอบในการสอบปลายภาคค่ะ

Philosophy of Early Childhood Educationหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยเกณฑ์ของช่วงอายุ วิสัยทัศน์ คืออะไร ปรัชญาหลักสูตรมาตรฐาน เป็นภาษาอังกิต












Assessment


Self-assessment : มาเรียนตาตางรางเวลา มีความสุขค่ะ


Evaluate friends : เพื่อนๆตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์บอกค่ะ

Evaluate teachers  :  วันนี้อาจารย์ให้คำแนะนำในการสอบได้เข้าใจค่ะ




Learning log 12


Friday 8th  November 2019


The knowledge gained

             วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาออกมาร้องเพลงค่ะ ร้องได้สี่คนอาจารย์ก็บอกให้กลับไปฝึกร้องมาใหม่ค่ะ เพราะว่ามพวกหนูยังทำได้ไม่ค่อยดีค่ะ








Assessment


Self-assessment : มาเรียนตาตางรางเวลา มีความสุขค่ะ


Evaluate friends : เพื่อนๆตั้งใจเรียน ทำกิจกรรมได้รับอย่างดี

Evaluate teachers  :  วันนี้อาจารย์ให้ร้องเพลงและให้คำแนะนำดีมากค่ะ




Learning log 11


Friday 1th  November 2019


The knowledge gained

                 วันนี้ให้เรียนที่ห้องสมุด เป็นการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษจากภาพยนตร์ เรื่อง Fast8 เป็นการฟังสำเนียงและบริบทของคำในสถานการณ์ต่างๆ และเมื่อภาพยนตร์จบอาจารย์ได้ให้นักศึกษาพูดคาคมเกี่ยวกับการศึกษา ซึ่งเพื่อนแต่ละคนมีคำคม ดังนี้


1. "The roots of education are bitter, but the fruit is sweet"

   ➤ "รากของการศึกษาอาจขม แต่ผลของมันนั้นหวาน"


2. "What is not started today is never finished tomorrow."


➤ "ไม่เริ่มต้นในวันนี้ จะไม่มีทางสำเร็จในวันพรุ่งนี้"


3. "Experience tel1s you what what to do Confidence allows you to do it."


➤ ประสบการณ์จะทำให้คุณรู้ว่าควรทำอะไร แต่ความมั่นใจจะทำให้คุณกล้าลงมือทำ


4. "The beautiful thing about learning is nobody can thak it away from you."


➤ "สิ่งที่วิเศษสำหรับการเรียนรู้ คือไม่มีใครสามารถเอามันไปจากคุณได้"


5. Nav seem, There's always a way


➤ "อย่ายอมแพ้ที่จะทำตามความฝันแม้ว่ามันดูยากเกินจะเป็นความจริงได้ จําไว้เถอะว่า ทุกอย่างมีหนทางและความเป็นไปได้ด้วยกันทั้งนั้น"


6. "Learn from yesterday, live for today, hope for tomorrow. The importantthing is not to stop questioning.


➤ "เรียนรู้จากวันวาน ใช้ชีวิตอยู่ในวันนี้ มีความหวังกับวันพรุ่งนี้ สิ่งสำคัญคืออย่าหยุดตั้งค่าถาม"


7. "First say to yourself what you would be, and then do what you have to do."


➤ สิ่งแรกที่ต้องทำคือตั้งใจกับตัวเอง และลงมือทำ


8. Children learn as they play.Most importantly, in play children learn how to learn.


➤ เด็กเรียนรู้เมื่อเขาได้เล่น ที่สำคัญที่สุดคือ ในขณะที่เด็กเล่น เขาจะเรียนรู้วิธีการเรียนรู้


9. "Ecdution is the most oowerul weapon which you can use to change the World."


➤ การศึกษาเป็นอาวุธที่ทรงพลังที่สุดที่เราจะน่ามาใช้ในการเปลี่ยนแปลงโลก


10. Nobody has wisdom if he does not mow the Dark.


➤ ไม่มีใครฉลสดโดยปราศจากการใด้รู้จักความโง่เขลามาก


11. "A chi1dhood without books that would be no childhood.That would be II like being shut out from the enchanted place where you can go and find the rarest kind of joy."


➤ "วัยเด็กที่ปราศจากหนังสือจะเป็นวัยเด็กไปได้อย่างไร เพราะนั่นย่อมไม่ต่างจากการถูกห้ามมิให้เข้าไปยังดินแดนอันน่าหลงใหล เพื่อค้นพบความสนุกสนานเพลิตเพลินชนิดหาได้ยากยิ่ง"


12. Educating the mind wiyhout educating the heart is NO education


➤ "ให้ความรู้แก่สมองโดยที่หัวใจปราศจากการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับการไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย"


13. Anvone who wants to find knowledge He must study But if anyone whowan ts to have intelligence must kmow to observe.


➤ ใครก็ตามที่ต้องการหาความรู้ เบาต้องศึกษา แต่ถ้าใครที่อยากมีสติปัญญา ต้องรู้จักสังเกต


14. "Difference between school and life? In school you are taught a lessonand than given a test.In life, you are given a test that teaches youb lesson.


Assessment


Self-assessment : มาเรียนตาตางรางเวลา มีความสุขค่ะ


Evaluate friends : เพื่อนๆตั้งใจเรียน ทำกิจกรรมได้รับอย่างดี

Evaluate teachers  :  วันนี้อาจารย์สอนและให้คำแนะนำดีมากค่ะ



Learning log 9


Friday 11th  October 2019


The knowledge gained

วันนี้อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มแปลภาษาเรียนในเอกสารเกี่ยวกับ "หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี"


 ด้านร่างกาย (Physical Development) 
Physical Development

Standard 1  Fat ➤ Slim ➤ Thin ➤ Tall ➤ Short ➤ Small
Standard 2  Walk ➤ Turn face ➤ Dance ➤ Jump ➤ Run ➤ Crawl


ด้านอารมณ์ - จิตใจ (Emotional Development)
Emotional Development
Standard 3  Laugh ➤ Happy ➤ Enjoy ➤ Funny ➤ Bashful
Standard 4  Sensitive ➤ Angry ➤ Cry
Standard 5  Pleased ➤ Honest

 ด้านสังคม (Social Developmeat)
Social DevelopmeatStandard 6  Sufficiency ➤ Rights ➤ Responsibity ➤ FreedomStandard 7  Environment ➤ Aesthetic ➤ Moral ➤ CultureStandard 8  Community ➤ Citizen ➤ Human relations ➤ Respect ➤ Democracy

 ด้านสติปัญญา (Cognitive Development)
Cognitive DevelopmenStandard 9  Language ➤ CommunicateStandard 10  Thinking ➤ Reading and WritingStandard 11  Imagination ➤ DemonstratedStandard 12  Learning ➤ New knowledge


ภาพกิจกรรมค่ะ



























Assessment


Self-assessment : มาเรียนตาตางรางเวลา มีความสุขค่ะ


Evaluate friends : เพื่อนๆตั้งใจเรียน ทำกิจกรรมได้รับอย่างดี

Evaluate teachers  :  วันนี้อาจารย์สอนและให้คำแนะนำดีมากค่ะ



Learning log 8


Friday 20th  September 2019


The knowledge gained


                วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาจดเนื้อเพลง THE LYRICS ที่เกี่ยวกับวัยของเด็กว่ามีความหมายที่แตกต่างกันอย่างไรผ่านทำนองเพลง MELODY AND SING SONG ผ่านลำนองเพลง "แมงมุมลายตัวนั้น"



ทารก เขาเรียก Babyหรือจะใช้คำ infant ก็ได้เตาะแตะ เขาเรียก toddleย่างเข้าอนุบาล เขาเรียก PreschoolPreschool Eariy Childhood หรือจะใช้คำ Kindergartenความหมายนิยามเดียวกัน เลือกใช้ให้มันเหมาะสมกับช่วงวัย




หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้พวกเราออกมาแสดงกิจกรรมให้ดูค่ะ

การทำอาหารสำหรับเด็กปฐมวัย (Cooking for children)







การอาบน้ำเด็ก (Baby bathing)




การสอนกิจกรรมเคลือนไหวและจังหวะ (Teaching movement and rhythmic activities)



การสอนกิจกรรมศิลปะ (การประดิษฐ์) Teaching art (Invention)



การสอนกิจกรรมศิลปะ (การพับกระดาษ) Teaching art (Fold paper)



การสอนกิจกรรมศิลปะการเล่นสี (กิจกรรมทับสี) Teaching the art of color play (Overlay)



Assessment

Self-assessment : มาเรียนตาตางรางเวลา มีความสุขค่ะ

Evaluate friends : เพื่อนๆตั้งใจเรียน ทำกิจกรรมได้รับอย่างดี

Evaluate teachers  :  วันนี้อาจารย์ให้ความรู้การเรียนการสอนได้อย่างเต็มที่ค่ะ และให้คำแนะนำดีมากค่ะ



Learning log 7


Wednesday 18th  September 2019


The knowledge gained

วันนี้วันพุธเป็นการเรียนการสอนชดชยวันศุกร์ค่ะ


วันเรียนรู้เรื่องไฮสโคป

ไฮสโคป (High Scope) คืออะไร
ไฮสโคป (High Scope) เป็นการสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบลงมือทำผ่านมุมเล่นที่หลากหลาย ด้วยสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก และการแก้ปัญหาอย่างกระตือรือร้น โดยการให้โอกาสเด็กเป็นผู้ริเริ่มการเล่นหรือกิจกรรมต่าง ๆ อย่างอิสระ ซึ่งตรงตามทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive Theory) ของเปียเจต์ (Piaget) นักการศึกษาที่สำคัญคนหนึ่งของโลก ความสำคัญในด้านพื้นฐานโดยเฉพาะการสร้างองค์ความรู้ของผู้เรียน จะเน้นการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เพราะเด็กจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงทำให้เกิดความคิด  ความรู้  ความเข้าใจ และรู้จักลงมือแก้ปัญหาด้วยตนอง
แนวการสอนแบบไฮสโคป (High Scope) เป็นอย่างไร
ไฮสโคป (High Scope) ใช้หลักปฏิบัติ 3 ประการ คือ
1. การวางแผน (Plan) เป็นการกำหนดแนวทางการปฏิบัติ หรือการดำเนินงานตามงานที่ได้รับมอบหมายหรือสิ่งที่สนใจด้วยการสนทนาร่วมกันระหว่างครูกับเด็ก และเด็กกับเด็ก ว่าจะทำอะไร อย่างไร การวางแผนกิจกรรมนี้เด็กอาจแสดงด้วยภาพหรือสัญลักษณ์ประจำตัวเด็กหรือบอกให้ครูบันทึก เป็นกระบวนการที่เด็กมีโอกาสเลือกและตัดสินใจ
2. การปฏิบัติ (Do) คือ การลงมือทำกิจกรรมตามแผนที่วางไว้ เป็นส่วนที่เด็กได้ร่วมกันคิด แก้ปัญหา ตัดสินใจ และทำงานด้วยตนเอง หรือร่วมกับเพื่อนอย่างอิสระตามเวลาที่กำหนดโดยมีครูเป็นผู้ให้คำแนะนำ ช่วยเหลือในจังหวะที่เหมาะสม เป็นส่วนที่เด็กได้มีการพัฒนาการพูดและปฏิสัมพันธ์ทางสังคมสูง
3. การทบทวน (Review) เด็ก ๆ จะเล่าถึงผลงานที่ตนเองได้ลงมือทำเพื่อทบทวนว่าตนเองนั้นได้ปฏิบัติงานตามแผนที่ได้วางไว้หรือไม่ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร การทบทวนจุดประสงค์ที่แท้จริงคือ ต้องการให้เด็กได้เชื่อมโยงแผนการปฏิบัติงานกับผลงานที่ทำ รวมถึงการเล่าประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ได้ลงมือทำด้วยตนเอง
จุดเด่นของแนวการสอนไฮสโคป (High Scope)
การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ ในเมื่อหลักการของแนวนี้คือให้เด็กริเริ่มกิจกรรมด้วยตนเอง ดังนั้น การจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศก็จำเป็นต้องเอื้อต่อการเรียนรู้ มีการลื่นไหลของกิจกรรม และทำให้เด็กเกิดความรู้สึกกระตือรือร้น
1. พื้นที่ ต้องมีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม เพื่อให้เอื้อต่อการเรียนการสอนที่เน้นการเรียนแบบร่วมมือกระทำ มุมสำคัญที่ควรมี คือ มุมศิลปะ มุมหนังสือ มุมบ้าน มุมวิทยาศาสตร์ มุมบล็อก
2. วัสดุอุปกรณ์ สื่อการเรียนและอุปกรณ์ต้องมีมากพอและหลากหลาย เพื่อช่วยให้เด็กได้เรียนรู้พัฒนาแผนการทำงาน และดำเนินการตามแผน
3. การจัดเก็บ เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้เกี่ยวกับวงจรการค้นหา-ใช้-เก็บคืน ดังนั้น การจัดวางสิ่งของในห้องเรียนก็ต้องเอื้อให้เด็กได้เรียนรู้ด้วนตนเอง ครูต้องจัดวางอุปกรณ์ให้เด็กสามารถค้นหาได้ง่าย สะดวก ปลอดภัย เด็กสามารถหยิบมาใช้และเก็บคืนได้เอง กระบวนการทั้งหมดนี้จะช่วยส่งเสริมให้เด็กรู้จัดสังเกต เปรียบเทียบ มีความรับผิดชอบและช่วยเหลือ
ประโยชน์ของแนวการสอนไฮสโคป (High Scope) ที่มีต่อเด็ก
1. สอนให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์เชิงบวกกับผู้อื่น ซึ่งเริ่มต้นจากความไว้วางใจโยครูต้องเป็นผู้สร้างความไว้วางใจให้แก่เด็กเพื่อให้เด็กได้ลงมือทำกิจกรรมหรือชิ้นงานตามความสนใจของตนเองและมีความสนุกในการเรียนรู้ที่จะทำงาน
2. การลงมือทำงานฝึกให้เด็กวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน เป็นระบบ
3. เด็กได้ฝึกสมาธิทำให้เด็กเกิดปัญญา ฝึกความมีระเบียบวินัย  ฝึกการคิดอย่างมีความหมาย ผลที่ตามมาคือ ความสำเร็จในการทำงานที่ได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง  ได้เรียนรู้และมีความสุขในการทำงานที่ตนสนใจ
การเรียนแบบ ไฮสโคป (High Scope) ถือเป็นแนวการเรียนการสอนที่น่าสนใจเพราะเน้นในการพัฒนาศักยภาพของเด็กอย่างแท้จริงไฮสโคป เป็นการเรียนที่ไม่จำเป็นต้องเรียนที่โรงเรียนเท่านั้น คุณพ่อคุณแม่อาจนำแนวทางนี้มาสอนลูกเมื่ออยู่ที่บ้านก็ได้  เพราะการที่เด็กได้ทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง  ย่อมสร้างความภาคภูมิใจเมื่อทำสำเร็จ และฝึกให้ลูกเป็นคนกล้าคิดกล้า มีความคิดสร้างสรรค์  เรียนรู้การทำงานอย่างมีระบบ  ขั้นตอน และเรียนรู้ในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยตนเอง   จึงขอเชิญชวนคุณพ่อคุณแม่มาเลี้ยงลูกตามแนว ไฮสโคป (High Scope) กันค่ะ
โรงเรียนที่มีการจัดการเรียนการสอนแบบ ไฮสโคป (High Scope)
โรงเรียนอนุบาลมณีรัตน์
2066 ซอย นราธิวาสราชนครินทร์ 18 แขวง ช่องนนทรี เขต ยานนาวา กรุงเทพมหานคร 10120
โทรศัพท์: 02678 – 4612 เว็บไซต์ : www.maneerut.com/
แนวการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน คือ จัดการเรียนการสอนที่ผสมผสานการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยตามแนวคิด วอลดอร์ฟ,  มอนเทสซอรี่ และ ไฮสโคป HIGH SCOPE
โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต 
295 ถ. ราชสีมา แขวงวชิระ เขตดุสิต กทม. 10300
โทรศัพท์ 0-2241-4656, 0-2244-5590 เว็บไซต์ : 
แนวการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน คือ จัดการเรียนการสอนที่ผสมผสานการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยตามแนวคิด วอลดอร์ฟ,  มอนเทสซอรี่, ไฮสโคป HIGH SCOPE  และการสอนแบบโครงการ  (Project Approach)
อ้างอิงข้อมูลจาก


Assessment


Self-assessment : มาเรียนตาตางรางเวลา มีความสุขค่ะ


Evaluate friends : เพื่อนๆตั้งใจเรียน ทำกิจกรรมได้รับอย่างดี


Evaluate teachers  :  วันนี้อาจารย์ให้ความรู้การเรียนการสอนได้อย่างเต็มที่ค่ะ



Learning log 6


Friday 13th  September 2019


The knowledge gained

                 อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนออกมาร้องเพลงภาษาอังกฤษของตนเอง อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนออกมาร้องเพลงภาษาอังกฤษของตนเอง



           จากนั้นให้นักศึกษาทุกคนบอกคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เป็นคำกริยา โดยให้สอดคล้องกัน ดังนี้
Walk เดิน
เขิน  Shy
Smile  ยิ้ม
Jumping  กระโดด
โกรธ  Angry
Hungry  หิว
กิน  Eat
Read  อ่าน
คลาน  Crawl
Go  ไป
Bite  กัด
Cut  ตัด
ปัด  Flick
Made  ทำ
Come  มา
ลา  Goodbye

 จากนั้นให้นักศึกษานำคำศัพท์มาร้องเป็นทำนองของเพลง Rain Rain Go Away พร้อมทำท่าทางประกอบเพลงอย่างพร้อมเพียงกัน 






อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มทั้งหมด 7 กลุ่ม กลุ่มละ 3คน และจับฉลากโดยมีหัวข้อต่อไปนี้ 


 1 ขั้นตอนการทำอาหาร 2 ขั้นตอนการอาบน้ำ 3 กิจกรรมเคลื่อนไหว 4 กิจกรรมศิลปะ - การปั้น 5 กิจกรรมศิลปะ - การประดิษฐ์ 6 กิจกรรมศิลปะ - การเล่นสี 7 เกมการศึกษา


โดยกลุ่มขอดิฉันได้ขั้นตอนการทำอาหารค่ะ

Assessment


Self-assessment : มาเรียนตาตางรางเวลา มีความสุขค่ะ


Evaluate friends : เพื่อนๆตั้งใจเรียน ทำกิจกรรมได้รับอย่างดี

Evaluate teachers  :  วันนี้อาจารย์ให้คำแนะนำในการออกเสียงที่ถูกต้องค่ะ