วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2562


Learning log 2


Friday 16th  August 2019


The knowledge gained

*วันนี้อาจารย์ให้แนะนำตนเองเป็นภาษาอังกฤษค่ะ
*อาจารย์แนะนำการพูดที่ถูกต้อง เรียงลำดับก่อนหลัง
*อาจารย์ให้นักศึกษาหานิทานภาษาอังกฤษ 1 เรื่อง สั้นๆ เขียนลงในกระดาษ พร้อมลงบล็อก
< นิทานของดิฉัน เรื่อง The Dog in the Manger. >
*ช่วงสุดท้ายอาจารย์ให้นักศึกษาพูดคำศัพท์ภาษาอังกฤษคนละ 1 คำ ที่เกี่ยวข้องภายในโรงเรียนค่ะ


*Vocabulary

-Teaching License ใบประกอบวิชาชีพ

-Profession วิชาชีพ

-Student นักเรียน

-Reading การอ่าน

-Blackboard กระดานดำ

-Research วิจัย

-Study ศึกษา

-Instructional media สื่อการสอน

-Development พัฒนา

-Behavior พฤติกรรม

-Learning การเรียนรู้

-Emotions อารมณ์

-Relationship ความสัมพันธ์

-Leader หัวหน้า

-Survey สำรวจ

-Standard มาตรฐาน

*เกร็ดความรู้

*Let me introduce myself! 
เรียนรู้ ฝึกแนะนำตัวภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐาน


*ประโยคภาษาอังกฤษในการแนะนำตัว


ลองมาดูตัวอย่างประโยคภาษาอังกฤษในการแนะนำตัวแบบต่างๆ คำศัพท์แบบง่ายๆ เลือกไปใช้กันได้เลยทั้งแบบทางการและไม่ทางการ


  • Let me introduce myself. My name is Mintra. แปลว่า ฉันขออนุญาติแนะนำตัวเอง ดิฉันชื่อมินตรา
  • My nickname is Gift. แปลว่า ชื่อเล่นของฉันคือ กิ๊ฟท์
  • I am studying at ABC School. แปลว่า ฉันกำลังศึกษาอยู่โรงเรียน ABC
  • I am studying in grade 12. แปลว่า ฉันกำลังเรียนอยู่มัธยมศึกษาปีที่ 6
  • My major was art-French. แปลว่า ฉันเรียนสายศิลป์-ฝรั่งเศส
  • I live in Bangkok. แปลว่า ฉันอาศัยอยู่ที่กรุงเทพฯ
  • I live with my parents. แปลว่า ฉันอยู่กับพ่อแม่
  • I have two brother and two sister. แปลว่า ฉันมีน้องชาย 2 คน และน้องสาวอีก 2 คน
  • My hobby is listening to music. แปลว่า งานอดิเรกของฉันคือฟังเพลง
  • My favorite sport is yoga. แปลว่า กีฬาที่ฉันชื่นชอบคือ โยคะ


*ประโยคการแนะนำตัวแบบเป็นทางการ



  • Good morning. แปลว่า สวัสดียามเช้า เป็นประโยคทักทาย
  • May I introduce myself? แปลว่า ฉันขออนุญาตแนะนำตัวเองนะคะ เป็นประโยคขออนุญาต
  • My name is Samorn Jaidee. แปลว่า ฉันชื่อสมร ใจดี
  • I’m the marketing manager from Macro company. (ข้อมูลเพิ่มเติม) แปลว่า ผมเป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาดจากบริษัทมาโคร
  • Nice to meet you. แปลว่า ยินดีที่ได้รู้จัก ใช้แสดงความยินดีที่ได้เจอกัน


*ประโยคการแนะนำตัวแบบไม่เป็นทางการ



  • Hello.  แปลว่า สวัสดี เป็นประโยคทักทาย
  • My name’s Tong. แปลว่า ผมชื่อตอง
  • I’m from Thailand. แปลว่า ผมมาจากประเทศไทย เป็นการบอกข้อมูลเพิ่มเติม
  • I’m an exchange student. แปลว่า ผมเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน เป็นการบอกข้อมูลเพิ่มเติม
  • Glad to meet you. แปลว่า ดีใจที่ได้เจอกันนะ ใช้แสดงความยินดีที่ได้เจอกัน

*รูปแบบการแนะตัวแบบทั่วไป



  • My name is Fah Seesod. แปลว่า ฉันชื่อ ฟ้า สีสด
  • My nickname is Mook. แปลว่า ชื่อเล่นของฉันคือ มุก
  • You can call me Mook. แปลว่า คุณสามารถเรียกฉันว่ามุก
  • I’m 25 years old. My birthday is the 20th of December 1992. (บอกวัน/เดือน/ปีเกิด) แปลว่า ฉันอายุ 25 ปี เกิดวันที่ 20 ธันวาคม 2535
  • I’m studying at Sirirattanathorn School. I’m in Mathayom 6. แปลว่า ฉันกำลังศึกษาอยู่ที่ โรงเรียนสิริรัตนาธร ชั้น ม. 6
  • My favorite color is green and white. แปลว่า ฉันชอบสีเขียว และสีขาว
  • I want to visit Japan, Korea, and China. แปลว่า ในอนาคต ฉันอยากไปเที่ยวต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี และจีน
  • My favorite food is Noodle and Pizza. แปลว่า อาหารที่ฉันชอบ คือ ก๋วยเตี๋ยว และพิซซ่า



*ภาพการเขียนนิทานของดิฉันค่ะ
นิทานเรื่อง The Dog in the Manger.



Assessment


Self-assessment : มาเรียนตาตางรางเวลา ร่างเริง ไม่เครียดค่ะ


Evaluate friends : เพื่อนๆตั้งใจเรียน แนะนำตนเองได้ดีค่ะ

Evaluate teachers  :  วันนี้อาจารย์แนะนำการพูด การเรียงลำดับก่อนหลัง ให้ได้เข้าใจดีมากค่ะ


The end.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น